Huwebes, Hunyo 30, 2016

Fragments of my Heart


Itinarak ko sa isang malinis at puting papel ang bawat tinta ng bolpeng iyon. Inilathala nito isa-isa ang mga salitang nagkubli sa isip ko. Pinalaya nito ang mga salitang nakakulong sa bibig ko. Pinuno ko ang bawat pahina ng mga letrang bumuo ng mga salita; mga salitang sumalamin sa aking damdamin. Mga tirang piraso at mga hindi buong salita't damdaming naging ugat ng iyong paglisan. Mga nagmistulang preso sa malamig na rehas na kumulong sa malamig at wasak kong puso.

At ngayo'y ginugulo ako nito; sinisigawan at hindi ako pinatatahimik. Nagbabanta ng pag-aaklas; naghahamon ng giyera. Humihingi sila ng kalayaan ngunit natatakot akong ibigay. Natatakot akong abandonahin nila't iwang mag-isa katulad ng iyong ginawa.

Ngunit...

Panahon na nga siguro upang gapiin ang bawat sakit, hapdi, at paghihirap. Ito na ang tamang panahon upang buksan ang hawla at palayain ang bawat negatibong damdaming nagkubli sa kaloob-looban. At gaya ng ibong sabik sa paglipad ay pinakawalan ko kayo. Pinanood ko ang inyong paglipad at sa bawat paglayo ninyo sa akin ay tila nakamit ko ang pagbalik ng bawat piraso ng gunit-gunit kong katauhan.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento